Không giống như những bài viết thường lệ của Smashing Magazine, tôi không dạy bạn một cái gì đó mới hoặc truyền cảm hứng cho bạn thông qua những ví dụ. Thay vào đó, tôi muốn khuyến khích bạn hoàn thành một thách thức trong thiết kế Web. Tôi tin rằng bài viết sẽ giúp bạn giải quyết điểm yếu thường có trong quá trình thiết kế của chúng ta.
Nếu bạn hoàn thành thử thách này, nó sẽ giúp khách hàng dễ dàng sign off thiết kế của bạn, và giúp nâng cao chất lượng công việc của bạn.
Vậy còn chờ gì nữa? Hãy cùng chúng tôi bắt đầu.
Đó là những cuộc gặp đáng sợ khi mà tôi vừa phải chứng minh phương pháp tiếp cận thiết kế và vừa bảo vệ nó chống lại những lời chỉ phê bình. Mặc dù ghét những giây phút đó, tôi tin rằng đó là những kỹ năng hữu ích nhất mà tôi cần có như một web designer.
Thách thức của tôi chính là:
Khả năng biện minh cho sự lựa chọn của chúng ta quyết định mối quan hệ giữa chúng ta với khách hàng. Không có nó, khách hàng sẽ thiếu tin tưởng vào khả năng của bạn, hoặc tệ hơn, họ cảm thấy như bị loại khỏi quá trình thiết kế. Thiếu sự tin tưởng dẫn đến những vấn đề trong quản lý và dẫn đến sự thất vọng. Vì vậy, việc giải thích cách tiếp cận là rất quan trọng.
Tuy nhiên, không chỉ về phía khách hàng, nó cũng liên quan đên sự phát triển của cá nhân bạn. Nếu bạn không có một ý tưởng rõ ràng, việc cải thiện sẽ rất khó khăn. Những phê bình thiết kế giúp nâng cao chất lượng công việc của bạn so với những người khác.
Điều này đòi hỏi chúng ta phải vượt qua 2 rào cản.
Đầu tiên, rất nhiều người trong chúng ta không hoàn toàn hiểu lý do tại sao chúng ta thiết kế website theo một cách nào đó. Chúng ta thiết kế dựa trên tiềm thức, dựa trên kinh nghiệm qua nhiều năm. Khi bạn đã lái xe được, bạn bắt đầu ngừng suy nghĩ về quá trình lái xe. Tương tự như vậy, những quyết định thiết kế thường ở mức độ cao hơn ý thức.
Thứ hai, nhiều nhà thiết kế chưa từng biện minh cho các thiết kế của họ trong quá khứ. Hoặc họ chưa bao giờ trải qua các bài phê bình khắt khe như tôi từng có ở trường đại học, hoặc họ không có kinh nghiệm cần thiết để nói lên quyết định của mình.
Đó là những lý do mà thách thức này rất có giá trị. Bằng cách viết một bài blog về một thiết kế cụ thể và các ý kiến feedback sẽ giúp bạn đưa ra quyết định thiết kế từ mức độ tiềm thức đến có ý thức và kinh nghiệm quý báu trong việc kết hợp chúng.
Tất nhiên, bắt đầu một thách thức cũng đầy thách thức như việc tao ra chúng.
Khi so sánh thiết kế của tôi với những thiết kế khác, tôi có xu hướng xem các phần khác nhau tạo nên một sản phẩm. Và nó thường là:
Một vấn đề phổ biến là khi bạn cố gắng chọn một grid. Đó có phải là lựa chọn có chủ ý, có một lý do chính đáng hay chỉ là quyết định nhất thời? Bạn sẽ trả lời như thế nào nếu khách hàng hỏi như vậy?
Lựa chọn grid có thể dựa trên nội dung hoặc hạn chế trong phong cách. Nó có thể sử dụng cho web trên các thiết bị di động hoặc cho phép bạn linh hoạt thay đổi trong tương lại. Dù vì lý do gì, bạn cần hiểu rõ về khách hàng.
Tại sao bạn không dùng quá nhiều không gian trắng trên trang? Nó có giúp thu hút chú ý của người dùng hay cải thiện khả năng đọc?
Còn về vị trí của các yếu tố? Tại sao hộp tìm kiếm ở góc trên bên phải? Có phải vì đó là quy ước và mọi người thường tìm ở đó, hay bởi bạn muốn nó liên kết chặt chẽ với các yếu tố khác?
Bằng cách giải thích sự lựa chọn bạn có thể tránh những sở thích cá nhân và tránh xung đột.
Bạn cần tự tin nói lên những lựa chọn của bạn nếu bạn muốn chứng tỏ chuyên môn và truyền tải những gì bạn làm phức tap hơn khi chúng xuất hiện. Dành thời gian để giải thích sự phức tạp sau các quyết định thật nhàm chán nhưng điều đó thật sự gây ấn tượng. Nó cũng buộc bạn phải cân nhắc nhiều hơn vào sự lựa chọn của bạn.
Chúng ta cần trình bày rõ ràng các quyết định để người khác có thể thấy việc thay thế một hình ảnh khác là không dễ dàng để không ảnh hưởng đến thiết kế.
Bạn có biết tại sao bạn lại chọn một hình ảnh trong hàng ngàn bức trong thư viện của bạn? Điều gì khiến hình ảnh đó trở nên đặc biệt? Bạn có thể tự giải thích và giải thích cho khách hàng? Nó có thật sự là quyết định cuối cùng?
Phong cách của những yếu tố này ảnh hưởng như thế nào đến trang web. Từ nút trên website Apple đến các nút sketched của Moredays, phong cách có thể tạo một sự khác biệt rất lớn.
Bạn có thể giải thích tại sao bạn lại chọn phong cách nào đó? Bạn đã bao giờ dùng các phương pháp tiếp cận khác để thay thế? Khách hàng sign off trên moodboard sẽ chọn phong cách nào? Nếu vậy, hãy dùng nó cho các thiết kế của bạn.
Bạn cũng có thể sử dụng tài liệu tham khảo. Ví dụ khi biện minh cho sự lựa chọn của bạn, bạn có thể tham khảo những nghiên cứu của research done by ClickTale. Trích dẫn nghiên cứu và các chuyên gia là cách tuyệt vời để biện minh cho cách tiếp cận của bạn.
Nhưng hãy nhớ, việc giải thích thiết kế của bạn chỉ là một phần trong thách thức này. Mặt khác là cách giúp bạn nâng cao chất lượng công việc.
Thảo luận về quá trình thiết kế sẽ giúp bạn thành một designer hiệu quả hơn. Ví dụ, khi thực hiện thách thức này, bạn sẽ phải biện minh về các yếu tố trong thiết kế của bạn, sẽ có các yếu tố sai lầm hoặc cách trình bày khác nhau. Điều này sẽ rất hữu ích cho website tiếp theo của bạn, và giúp cho những thiết kế của bạn tinh tế, đơn giản và hiệu quả hơn.
Tôi hy vọng bài viết này không chỉ giúp cho những thiết kế của bạn mà còn tăng chất lượng công việc, khuyến khích quá trình thảo luận về thiết kế. Chúng ta rất giỏi trong việc giới thiệu sản phẩm nhưng không biết cách giải thích cách chúng ta đã làm. Chung một cộng đồng, chúng ta có thể học hỏi từ các cuộc thảo luận về quá trình thiết kế hơn việc chỉ dựa vào cảm hứng.
Nếu bạn hoàn thành thử thách này, nó sẽ giúp khách hàng dễ dàng sign off thiết kế của bạn, và giúp nâng cao chất lượng công việc của bạn.
Vậy còn chờ gì nữa? Hãy cùng chúng tôi bắt đầu.
Thách thức
Nếu bạn cũng giống tôi, bạn đã học một lớp đào tạo về nghệ thuật, thiết kế và bạn sẽ biết “crit” là gì. Luôn có những cuộc gặp giữa lớp học và các giáo sư nhằm phân tích và đưa ra những góp ý, phê bình cho công việc của mỗi người.Đó là những cuộc gặp đáng sợ khi mà tôi vừa phải chứng minh phương pháp tiếp cận thiết kế và vừa bảo vệ nó chống lại những lời chỉ phê bình. Mặc dù ghét những giây phút đó, tôi tin rằng đó là những kỹ năng hữu ích nhất mà tôi cần có như một web designer.
Thách thức của tôi chính là:
Viết một bài blog biện minh cho phương pháp thiết kế một trong những website của bạn. Sau đó, các Web designer khác phản hồi và đặt câu hỏi.Phải thừa nhận rằng bạn cần nhiều nỗ lực, vì vậy hãy để tôi giải thích tại sao nó có giá trị.
Tại sao thách thức này mang lại giá trị?
Như tôi đã nói, trở thành một designer giỏi là chưa đủ. Bạn có thể tạo ra một thiết kế xuất sắc, được đồng nghiệp ngưỡng mộ và thuyết phục khách hàng về cách tiếp cận của bạn. Vấn đề ở đây là các khách hàng không hiểu cách các đồng nghiệp của bạn thiết kể. Vì vậy, bạn cần trình bày rõ ràng những gì làm cho những thiết kế của bạn đúng.Khả năng biện minh cho sự lựa chọn của chúng ta quyết định mối quan hệ giữa chúng ta với khách hàng. Không có nó, khách hàng sẽ thiếu tin tưởng vào khả năng của bạn, hoặc tệ hơn, họ cảm thấy như bị loại khỏi quá trình thiết kế. Thiếu sự tin tưởng dẫn đến những vấn đề trong quản lý và dẫn đến sự thất vọng. Vì vậy, việc giải thích cách tiếp cận là rất quan trọng.
Tuy nhiên, không chỉ về phía khách hàng, nó cũng liên quan đên sự phát triển của cá nhân bạn. Nếu bạn không có một ý tưởng rõ ràng, việc cải thiện sẽ rất khó khăn. Những phê bình thiết kế giúp nâng cao chất lượng công việc của bạn so với những người khác.
Điều này đòi hỏi chúng ta phải vượt qua 2 rào cản.
Đầu tiên, rất nhiều người trong chúng ta không hoàn toàn hiểu lý do tại sao chúng ta thiết kế website theo một cách nào đó. Chúng ta thiết kế dựa trên tiềm thức, dựa trên kinh nghiệm qua nhiều năm. Khi bạn đã lái xe được, bạn bắt đầu ngừng suy nghĩ về quá trình lái xe. Tương tự như vậy, những quyết định thiết kế thường ở mức độ cao hơn ý thức.
Thứ hai, nhiều nhà thiết kế chưa từng biện minh cho các thiết kế của họ trong quá khứ. Hoặc họ chưa bao giờ trải qua các bài phê bình khắt khe như tôi từng có ở trường đại học, hoặc họ không có kinh nghiệm cần thiết để nói lên quyết định của mình.
Đó là những lý do mà thách thức này rất có giá trị. Bằng cách viết một bài blog về một thiết kế cụ thể và các ý kiến feedback sẽ giúp bạn đưa ra quyết định thiết kế từ mức độ tiềm thức đến có ý thức và kinh nghiệm quý báu trong việc kết hợp chúng.
Tất nhiên, bắt đầu một thách thức cũng đầy thách thức như việc tao ra chúng.
Bắt đầu
Nếu bạn không thường nghĩ về thiết kế ở mức độ ý thức, bạn có thể bắt đầu. Tôi có thể chia sẽ một số phương pháp mà tôi đã sử dụng.Khi so sánh thiết kế của tôi với những thiết kế khác, tôi có xu hướng xem các phần khác nhau tạo nên một sản phẩm. Và nó thường là:
- Grid,
- Layout,
- Màu sắc,
- Typography,
- Hình ảnh,
- Phong cách.
Grid
Tại sao bạn sử dụng cấu trúc grid đặc biệt cho website bạn đang xem? Bạn có thể biết lý do tạo sao sử dụng grid 12 cột thay vì 16 cột? Về phần lề và khoảng trống thì sao? Nếu một khách hàng phàn nàn rằng có quá nhiều khoảng trống giữa các cột, bạn sẽ làm gì?Một vấn đề phổ biến là khi bạn cố gắng chọn một grid. Đó có phải là lựa chọn có chủ ý, có một lý do chính đáng hay chỉ là quyết định nhất thời? Bạn sẽ trả lời như thế nào nếu khách hàng hỏi như vậy?
Lựa chọn grid có thể dựa trên nội dung hoặc hạn chế trong phong cách. Nó có thể sử dụng cho web trên các thiết bị di động hoặc cho phép bạn linh hoạt thay đổi trong tương lại. Dù vì lý do gì, bạn cần hiểu rõ về khách hàng.
Layout
Layout và grid trông có vẻ giống nhau nhưng chúng thật sự khác. Khi nói đến layout, tôi đề cập đến không gian trắng và vị trí các yếu tố trên trang. Tất cả có thể tạo nên mâu thuẫn giữa designer và khách hàng, vì vậy việc giải thích cách tiếp cận của bạn là rất quan trọng. Ví dụ, cách bạn giải thích cho các khoảng trắng mà Google đã chọn cho trang chủ của nó?Tại sao bạn không dùng quá nhiều không gian trắng trên trang? Nó có giúp thu hút chú ý của người dùng hay cải thiện khả năng đọc?
Còn về vị trí của các yếu tố? Tại sao hộp tìm kiếm ở góc trên bên phải? Có phải vì đó là quy ước và mọi người thường tìm ở đó, hay bởi bạn muốn nó liên kết chặt chẽ với các yếu tố khác?
Color
Màu sắc là phần gây tranh cãi nhất, vì vậy chúng ta cần hiểu động cơ. Tôi có xu hướng tiếp cận màu sắc theo một trong bốn cách sau:- Kết hợp với guideline của thương hiệu
Tôi dùng bảng màu palette đã được sử dụng theo guideline của thương hiệu. - Theo lý thuyết
Tôi sử dụng công cụ như Kuler, tạo một bảng màu palette dựa trên lý thuyết được thiết lập. - Theo phản ứng
Nghiên cứu mở rộng dựa trên ý kiến phản hồi của mọi người về bảng màu palette của riêng tôi. - Theo màu của hình ảnh chính
Nếu trang web có hình ảnh đã được khách hàng chấp thuận, tôi sử dụng nó như cơ sở cho bảng màu palette. Có những công cụ tuyệt vời giúp bạn có bảng màu palette từ các hình ảnh.
Bằng cách giải thích sự lựa chọn bạn có thể tránh những sở thích cá nhân và tránh xung đột.
Typography
Một cái gì đó dường như đơn giản như kiểu chữ cũng sẽ có rất nhiều quyết định khác nhau. Những quyết định này xuất phát từ việc lựa chọn kiểu chữ, chiều cao, kích thước, trọng lượng, và nhiều yếu tố khác nữa.Bạn cần tự tin nói lên những lựa chọn của bạn nếu bạn muốn chứng tỏ chuyên môn và truyền tải những gì bạn làm phức tap hơn khi chúng xuất hiện. Dành thời gian để giải thích sự phức tạp sau các quyết định thật nhàm chán nhưng điều đó thật sự gây ấn tượng. Nó cũng buộc bạn phải cân nhắc nhiều hơn vào sự lựa chọn của bạn.
Hình ảnh
Đối với nhiều khách hàng, hình ảnh cũng là một vấn đề. Nhưng chúng tôi biết còn hơn thế nữa. Chúng tôi chọn hình ảnh dựa trên độ mood của hình ảnh, màu sắc và thậm chí những thứ như eye line của người trong hình ảnh.Chúng ta cần trình bày rõ ràng các quyết định để người khác có thể thấy việc thay thế một hình ảnh khác là không dễ dàng để không ảnh hưởng đến thiết kế.
Bạn có biết tại sao bạn lại chọn một hình ảnh trong hàng ngàn bức trong thư viện của bạn? Điều gì khiến hình ảnh đó trở nên đặc biệt? Bạn có thể tự giải thích và giải thích cho khách hàng? Nó có thật sự là quyết định cuối cùng?
Phong cách
Đối với tôi, yếu tố phong cách không liên quan đến nội dung như: các nút bấm, link, hộp liên kết và rất nhiều các yếu tố khác.Phong cách của những yếu tố này ảnh hưởng như thế nào đến trang web. Từ nút trên website Apple đến các nút sketched của Moredays, phong cách có thể tạo một sự khác biệt rất lớn.
Bạn có thể giải thích tại sao bạn lại chọn phong cách nào đó? Bạn đã bao giờ dùng các phương pháp tiếp cận khác để thay thế? Khách hàng sign off trên moodboard sẽ chọn phong cách nào? Nếu vậy, hãy dùng nó cho các thiết kế của bạn.
Tham khảo
Thực tế, bất cứ khi nào bạn biện minh cho một thiết kế, bạn thường tham khảo các tài liệu đã thỏa thuận. Ví dụ, nếu khách hàng đã signed off trên moodboard, chúng ta nên sử dụng để biện minh cho kiểu chọn kiểu chữ (Tôi thường sử dụng kiểu chữ mà chúng tôi đã đồng ý trên moodboard). Chúng ta cũng có thể tham khảo khách hàng mục tiêu, mục tiêu kinh doanh, branding guidelines và thậm chí là ý kiến trước đó của khách hàngBạn cũng có thể sử dụng tài liệu tham khảo. Ví dụ khi biện minh cho sự lựa chọn của bạn, bạn có thể tham khảo những nghiên cứu của research done by ClickTale. Trích dẫn nghiên cứu và các chuyên gia là cách tuyệt vời để biện minh cho cách tiếp cận của bạn.
Nhưng hãy nhớ, việc giải thích thiết kế của bạn chỉ là một phần trong thách thức này. Mặt khác là cách giúp bạn nâng cao chất lượng công việc.
Cải thiện công việc
Thói quen biện minh sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng của các thiết kế. Thay vì bỏ ra khỏi tiềm thức, hãy cân nhắc lựa chọn hình ảnh, layout, kiểu chữ như một phần của quá trình ra quyết định.Thảo luận về quá trình thiết kế sẽ giúp bạn thành một designer hiệu quả hơn. Ví dụ, khi thực hiện thách thức này, bạn sẽ phải biện minh về các yếu tố trong thiết kế của bạn, sẽ có các yếu tố sai lầm hoặc cách trình bày khác nhau. Điều này sẽ rất hữu ích cho website tiếp theo của bạn, và giúp cho những thiết kế của bạn tinh tế, đơn giản và hiệu quả hơn.
Vậy bạn còn chờ gì nữa?
Smashing Magazine có một khối lượng lớn độc giả và cồng đồng chú ý. Chúng tôi mang lại cơ hội tuyệt vời để bắt đầu công việc và cung cấp mang tính xây dựng. Viết một bài blog về một trong những thiết kế của bạn, biện minh cách tiếp cận. Sau đó link nó trong comment bên dưới. Khuyến khích mọi người feedback về thiết kế của bạn và tham khảo những ý kiến đó. Cuối cùng, đừng quên để lại comment và đặt câu hỏi với những ai đã thực hiện công việc này.Tôi hy vọng bài viết này không chỉ giúp cho những thiết kế của bạn mà còn tăng chất lượng công việc, khuyến khích quá trình thảo luận về thiết kế. Chúng ta rất giỏi trong việc giới thiệu sản phẩm nhưng không biết cách giải thích cách chúng ta đã làm. Chung một cộng đồng, chúng ta có thể học hỏi từ các cuộc thảo luận về quá trình thiết kế hơn việc chỉ dựa vào cảm hứng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét