Ngày nay Internet đã trở thành một công cụ tiếp thị rất phổ biến do lượng lớn người dùng Internet đem lại. Không thể hình dung một doanh nghiệp muốn quảng bá hình ảnh của mình lại bỏ qua cách tiếp thị này.
Tuy nhiên sau đó, những phương tiện tiếp cận truyền thống lại được sử dụng, một trong những cách đó là tạo ấn tượng với tấm danh thiếp của mình.
Hầu hết mọi người đều coi Name Card hay Business Card hay danh thiếp chỉ đơn giản là một tấm giấy nhỏ, nhưng thực tế công dụng của nó lại nhiều hơn bạn nghĩ. Những ấn tượng ban đầu của danh thiếp, những thông tin cần thiết trên danh thiếp có thể tạo cho bạn những ấn tượng tốt cho đối tác.
Nếu bạn làm trong lĩnh vực sáng tạo thì danh thiếp còn là nơi bạn thể hiện óc sáng tạo của bạn với khách hàng. Hãy bỏ đi những khái niệm thông thường, bạn hãy tự do sáng tạo để sở hữu, cung cấp khách hàng một thiết kế danh thiếp ấn tượng.
Ctrl+Alt+Del Business card
Một người thiết kế có thể bồi dưỡng kỹ năng về thiết kế Business Card bằng cách tập trung vào 5 yếu tố:
- Bảng màu sử dụng
- Phông chữ
- Cách mà bạn thể hiện thông tin
- Hình dáng và kích thước
- Chất liệu sẽ sử dụng
1. Bảng màu
Màu sắc tất nhiên vô cùng quan trọng trong thiết kế. Một bảng màu tốt có thể nói lên về bạn, bạn có năng động, cởi mở hay không.
Một ví dụ tốt để duy trì ý tưởng này là tưởng tượng 2 chiếc danh thiếp khác nhau: Một là của người làm về giải trí, một người làm về kinh doanh. Trong khi danh thiếp của người làm về giải trí cần rất nhiều màu sắc, bắt mắt, có thông điệp rõ và một bảng màu ấn tượng. Thì chiếc danh thiếp của người làm về kinh doanh thì cần ấn tượng "Tin cậy, Kiên nhẫn".
Những ấn tượng đó rất cần thiết cho một thiết kế thông minh dựa trên một bảng màu khoa học, đẹp. Chắc chắn là một thiết kế hỏng nếu một công ty Bất động sản sử dụng màu sắc sặc sỡ. Màu sắc hiện đại có rất nhiều ý nghĩa, tham khảo bài này.
Tuy nhiên trong một số trường hợp nó có thể phụ thuộc vào khu vực địa lý, đặc tính của vùng miền.
- Đỏ: tức giận, tình yêu, nhiệt huyết, nguy hiểm;
- Black: sang trọng, quyền lực, cái chết.
- Yellow: tập trung, hy vọng
- Grey: bảo thủ, hình thức
- White: sạch sẽ, tinh khiết, trong sáng
Bạn nên giữ những điều này trong đầu để thiết kế một danh thiếp phù hợp.
2. Phông chữ
Chỉ rất ít chữ được viết lên danh thiếp, bởi vậy các nhà thiết kế chuyên nghiệp luôn tập trung vào việc chọn một phông chữ thích hợp, trong khi số khác lại coi nhẹ việc này…? Cách chọn phông và thể hiện nó thế nào rất quan trọng. Không sai khi nói Phông chữ chỉ là một phần nhỏ của business card, nhưng những chi tiết nhỏ thường làm nên sự khác biệt lớn.
Những người thiết kế business card nên cẩn thận với những phông serif (có chân) hay những phông có đường nét nhỏ, vì điều này có thể gây mất nét khi in ấn.
Một vấn đề khác liên quan tới phông chữ, chính là việc sử dụng phông chữ thông dụng hay không thông dụng. Một phông chữ thông dụng là cách dễ nhất để giải quyết bế tắc, nhưng lại nguy hiểm vì mọi người đã quá quen thuộc với nó (ví dụ Time News hay Arial).
Mặt khác sử dụng phông chữ phổ biến khiến cho những thiết kế của bạn lỗi thời, và nhìn giống như những thiết kế khác.
Điều quan trọng nhất trong việc kiếm phông phù hợp đó là nó phải phù hợp với chủ sở hữu danh thiếp, phù hợp với chủ đề. Một lần nữa ta quay lại sự khác biệt của lĩnh vực kinh doanh và lĩnh vực giải trí.
Trong kinh doanh tốt hơn bạn sử dụng San Serif (font có chân) hoặc comic san (dù tôi không thích comic font), trong khi lĩnh vực giải trí thì cần những đường nét chuyên nghiệp, thanh lịch (serift tất nhiên là lựa chọn tốt) – Tìm hiểu thêm về phông chữ tại đây.
3. Cách bạn thể hiện nội dung
Nếu trong 2 phần trước, chúng ta quan tâm nhiều hơn tới thiết kế, về màu, phông chữ, và những điều này không thể giới hạn trong những dòng ngắn ngủi như vậy. Bước đầu của sự chuyên nghiệp về việc chọn nội dung là bạn cung cấp những thông tin như, số điện thoại, email, địa chỉ, web,… nhưng nó không phải là nguyên tắc vàng duy nhất …
Trên hết nó phải chú trọng vào thông điệp của lĩnh vực mà bạn đang làm (Điều này lý giải tại sao một số thiết kế business card của những người làm việc liên quan tới vải vóc lại sử dụng thiệp bằng vải ).
Không thừa nếu bạn tập để ý vào việc tránh đặt chữ gần với mép của danh thiếp, điều này không được khuyến khích vì 2 lý do:
- Nó rất khó để tập trung sự chú ý nếu bạn đặt quá nhều chi tiết gần lề của danh thiếp.
- Trong in ấn thì điều này cũng không được khuyến khích do nó có thể gặp rủi ro khi cắt, bởi vậy tốt hơn bạn nên canh từ lề của danh thiếp vào phía trong tới nội dung khoảng trên 5mm.
4. Hình dạng và Kích thước
Nhiều người hài lòng với những danh thiếp trong khuôn khổ một hình chữ nhật nằm hoặc đứng. Các nhà thiết kế có thể học thuộc lòng kích thước thông dụng của Business Card (88.9 x 50.8 mm tại Canad Mỹ, 85 x 55 mm tại Ireland, italy, 90 x 55 tại Australia, Đan mạch, Romania, 91 x 55 mm tại Nhật ..), một số nhà thiết kế coi rằng đó là điều bắt buộc..?
Nhưng đó là những vần đề chúng ta gặp phải với những thiết bị máy móc lỗi thời, chúng chỉ làm việc được với những góc vuông, rất cứng nhắc trong việc tạo hình.
Sử dụng các kích thước cơ bản không sai, nhưng hãy sáng tạo ra những ý tưởng mới bằng cách thoải mái tạo những hình dạng cho thiết kế danh thiếp của bạn (đừng lo về việc nó có thể không thành hiện thực)
5. Chất liệu sử dụng
Ngay nay giấy vẫn là vật liệu phổ thông nhất để in ấn, tuy nhiên giấy cũng có rất nhiều loại để bạn lựa chọn. Hãy chọn một loại giấy ít gặp, nó sẽ tạo ấn tượng. Một xu hướng mới là sử dụng nhựa plastic.
Điều này có thể là tương lai của chất liệu cho business card. Một chất liệu thú vị khác là kim loại, một số thiết kế ấn tượng được làm từ vật liệu này, tất nhiên chi phí sẽ hơn rất nhiều với chất liệu khác.
Một số người đã tỏ ra nhanh hơn số khác khi sử dụng chất liệu, vải hay gỗ. Điều này lý giải lĩnh vực họ làm liên quan tới vật liệu. Ý tưởng đằng sau tất cả là tạo nên những danh thiếp ấn tượng, sáng tạo, chuyên nghiệp hơn.
Sử dụng những chất liệu khác là là một cơ hội, nhưng không may nó cũng thách thức khả năng in ấn vì những chiếc máy in không chấp nhận những sự khác biệt về chất liệu.
Một danh thiếp ấn tượng có thể sử dụng những cách làm cơ bản sau:
- Dập nổi: Một kỹ thuật đơn giản nhưng tạo hiệu ứng 3d cho các biểu tượng và chữ của bạn.
- Dán: Điều này cho phép bạn tạo những lớp layer khác trên danh thiếp của bạn
- Khoét: Danh thiếp của bạn có thể được đục lỗ, hay khoét hình tượng nào đó mà bạn sáng tạo ra.
Cho dù thế nào thì tôi tin rằng, danh thiếp – business card sẽ tồn tại với chúng ta hàng ngày, hàng giờ, và các thiết kế, các sáng tạo mới luôn xuất hiện. Rất vui nếu nhận được phản hồi của bạn.
Theo SM
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét