Thương hiệu là tài sản quý giá nhất của các doanh nghiệp. Để xây dựng được lòng yêu mến của người tiêu dùng đối với thương hiệu là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, không phải lúc nào người tiêu dùng cũng có thể dễ dàng nhận ra ngay được thương hiệu mình cần. Vì vậy, điều đầu tiên trong việc xây dựng thương hiệu đối với các công ty đó là phải thiết kế được bộ nhận dạng thương hiệu thật sự tốt.
Hệ thống nhận dạng thương hiệu: là tập hợp những hình ảnh, âm thanh và những thành phần khác để tạo sự nhận biết, thể hiện lời hứa thương hiệu, thể hiện sự khác biệt và tạo hiệu ứng truyền thông. Tầm quan trọng của việc thiết kế hệ thống nhận dạng thương hiệu là tạo được sự nhận biết thương hiệu đối với người tiêu dùng, là nền tảng cho việc xây dựng thương hiệu. Đặc biệt là hỗ tính cách, hình ảnh thương hiệu.
Yêu cầu của việc thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu
- Phải tạo được đặc trưng riêng của công ty
- Việc thiết kế phải nhất quán
- Phổ biến rộng rãi
Thông thường khi thi thiết kế một bộ nhận dạng thương hiệu bao gồm 3 phần :
Thứ nhất là Logo:
- Logo phải có ý nghĩa và thể hiện được thông điệp của công ty đến người tiêu dùng.
Tổng thể Logo là một khối màu xám bao bọc xung quanh màu xanh dương. Màu xám tượng trưng cho kim loại, màu xanh dương tượng trưng cho sự sống của con người. Những đường cong hình tròn hình vuông là những hình dáng mạnh mẽ cứng cáp của thép Hữu liên Á Châu.
- Logo phải có tỉ lệ chuẩn.
Tỉ lệ chuẩn này tạo thuận lợi cho việc sử dụng logo của công ty, tránh tình trạng mỗi nơi sẽ có kích thước và hình dáng khác nhau.
- Logo phải thể hiện được cả ở màu đơn sắc.
Logo là yếu tố cơ bản để có thể nhận dạng được công ty. Trong một số trường hợp không thể thực hiện logo với đầy đủ màu sắc, mà chỉ có thể thể hiện trắng đen thì Logo công ty vẫn thể hiện được rõ và khách hàng dễ dàng nhận ra được. Việc in trên giấy với một màu thì rẻ hơn rất nhiều so với việc in màu.
- Logo phải có mùa sắc chuẩn và Font chữ chủ đạo.
Tránh việc dùng sai hoặc nhiều font chữ khác nhau. Font chữ phải rõ ràng, có thể dễ dàng để nhận ra các chữ cái. Tránh dùng các font chữ cách điệu gây khó khăn cho người nhìn.Ngoài ra còn có thể sử dụng kết hợp với các phong chữ khác nhằm tạo sự phong phú thêm cho hình thức trình bày. Cần chú ý đến vùng an toàn của logo. Đây là khoảng không gian bao bọc xung quanh logo, giúp thương hiệu luôn nổi bật trong bản vẽ trình bày hoặc trên các phương tiện truyền thông.
Thứ hai là văn phòng phẩm: đối tượng tác động chính của bộ nhận dạng thương hiệu đối với văn phòng phẩm là đội ngũ nhân lực bên trong công ty. Vừa tạo được sự chuyên nghiệp cho công ty vừa tạo cho các nhân viên niềm tin vào phát triển của công ty trong tương lai.
- Danh thiếp
- Giấy dùng trong văn phòng và cho văn bản
- Bìa kẹp hồ sơ và phong bì
- Nhãn đĩa CD và bao đựng CD
- Túi Nylon và túi giấy
- Đồng phục
- Các vật dụng khác
Thứ 3 là các vật tiếp thị quảng cáo : Nếu như các dấu hiệu nhận dạng thương hiệu đối với văn phòng phẩm là tác động đối với đội ngũ nhân viên bên trong công ty, thì các yếu tố tiếp thị quảng cáo lại tác động đến các khách hàng. Giúp cho khách hàng nhận biết và mua sản phẩm dễ dàng.
- Áp phích
- Băng rôn
- Quảng cáo ngoài trời
- Quảng cáo trên website
- Quảng cáo trên báo
- Show room, cửa hàng
Ngoài ra có thể thể hiện hệ thống nhận dạng thương hiệu qua các sản phẩm và bao bì đóng gói như: trên sản phẩm, tem sản phẩm, in trực tiếp lên sản phẩm,…
Một số lưu ý khi thiết kế logo: 1. Phản ảnh công ty một cách trung thực nhất. Thông thường logo được sử dụng như một biểu tượng nhằm tăng cường nhận thức của công ty đối với tên thương hiệu. Trong những trường hợp khác, logo lại được thể hiện bằng những hình ảnh cụ thể hoặc là một yếu tố nào đó của sản phẩm hoặc của công ty, hoặc là mong muốn trong tương lai của công ty.
- Không được thay đổi màu sắc logo
- Không bỏ màu của logo so với quy định
- Không được thay đổi tỉ lệ chuẩn của logo
- Không được thu nhỏ tên công ty
- Không đươc xoay logo và tên công ty
- Không được sử dụng font chữ khác
2. Tránh quá nhiều chi tiết: Những logo đơn giản có thể được nhận ra nhanh dễ nhớ hơn so với các logo phức tạp, các đường nét hoặc các chữ đậm gây được ấn tượng nhiều hơn đường nét hoặc chữ mảnh, các logo đơn giản có thể phóng to thu nhỏ dễ dàng hơn các logo phức tạp.
Logo của Bayer năm 1861
3. Có thể phóng to thu nhỏ tuỳ ý: Logo phải đảm bảo được đường nét và tính thẩm mỹ của nó dù được phóng to hay thu nhỏ, một nguyên tắc thường được áp dụng là cho dù được thu nhỏ khi in trong danh thiếp, hoặc được phóng to trên bảng quảng cáo lớn ngoài trời logo vẫn phải giữ được đường nét và tính thẩm mỹ.4. Logo phải bảo đảm tính cân đối : Tính cân đối thường được xem là một tiêu chuẩn quan trọng trong thiết kế. Logo của công ty bạn cũng phải tuân thủ nguyên tắc này, nghĩa là không được có một phần nào quá lớn hoặc nổi bật so các phần khác. Tính cân đối phải được thể hiện ở cả màu sắc, đường nét, và hình dạng.Như trong trường hợp này, logo quá nghiêng về phía bên phải, chữ marketing in đậm nữa càng làm cho nó mất cân đối( ) hehe. Có thể tham khảo thêm bộ nhận dạng thương hiệu vừa đoạt giải quả chuông vàng năm 2008 của PNJ. PNJ_guidelines
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét